[Chia sẻ] Chuyện người thầy
Về
giá trị của những hành động trong cuộc sống, tôi từng được lắng nghe hai quan điểm
khá thú vị: Thứ nhất là “Nếu việc mình làm có giá trị thì sẽ kiếm được tiền, còn
chưa kiếm được tiền thì đối với người khác, việc đó chưa có giá trị”. Thứ hai là:
“Nếu chưa kiếm được tiền thì không phải bản thân không muốn kiếm tiền mà chưa đủ
giỏi để lấy tiền của người khác”. Nhận xét ấy không phải rút ra từ phim ảnh, sách
vở mà rút ra từ hai con người thực, đang sống trong thời đại này- với hai xuất
phát điểm khác nhau nhưng giống nhau là đều có thành tựu nhất định trong cuộc sống.
Tôi
ngẫm nghĩ về hai nhận xét trên rồi liên tưởng tới nghề giáo. Nghề giáo có giá
trị thực hay không? Nếu đem hai nhận xét kia áp dụng triệt để vào con đường này
thì cũng không sai, nhưng sẽ khó tạo ra những người thầy đúng nghĩa. Mà thầy không
ra thầy thì chẳng nên mơ tưởng trò sẽ ra trò. Người thầy có đạo đức, tri thức không
phải lúc nào cũng là người giàu có, tuy nhiên đừng nên để bản thân túng thiếu.
Vì túng thiếu thì còn ai muốn nghe lời thầy dạy trong xã hội kim tiền? Nhưng nếu
người thầy giảng dạy vì kim tiền, thì ai muốn coi đó là thầy để lắng nghe nữa,
khi có thể dùng tiền để đổi lấy điểm chác, bằng cấp từ thầy?
Ngẫm
lại tôi thấy con đường của người làm thầy là con đường dành cho những người can
đảm. Bởi hình như có nhiều người thông minh nhưng không muốn làm thầy. Cũng có
những người thành đạt không muốn làm thầy. Vì làm thầy là làm người dẫn đường
qua mảnh đất tăm tối, làm người trồng một cái cây mà bản thân chưa chắc sẽ được
hưởng hoa thơm, trái ngọt. Những lời tâm huyết dành cho trò thì cũng phải đến lúc
trò lớn khôn mới cảm nhận được, còn tri thức thầy truyền thụ, thì cũng cần tới
hàng thập kỷ trò mới ngộ ra (nếu trò đó còn nhớ lời thầy). Con chưa kể tới, những
lời ca tụng có cánh dành cho thầy để đổi lấy rất nhiều kì vọng, hình mẫu song
chỉ mong thầy sống bằng việc hưởng hương, hương hoa. Nhưng chỉ cần một sai lầm
trong đời thôi, từ “thầy” có thể bị đính kèm từ “thằng” phía trước. Con đường “đầu
sóng, ngọn gió” này hỏi còn ai muốn theo? Theo rồi thì vì đâu lại muốn bỏ? mặc
dù bỏ rồi thì tại sao đôi lúc trong lòng vẫn có chút tiếc nuối?
Người
thầy càng tận tâm thì càng phải sống trong mâu thuẫn, giữa một bên là ước mơ giáo
dục và một bên là trách nhiệm với gia đình. Còn người thầy không cam chịu thiếu thốn thì chấp nhận thỏa hiệp với đời để giữ
danh thầy nhưng thực ra là thợ.
Câu
chuyện về những người thầy khiến tôi nhớ tới hình ảnh của các thiên sứ. Có những
thiên sứ cánh trắng, nhưng cũng có những thiên sứ cánh đen và cũng có cả những
thiên sứ cánh dơi. Họ đều được Ơn Trên trao cho quyền năng dẫn lối nhân loại nhưng
theo bản chất riêng, họ đã chọn lựa những cách thức khác nhau.
Có
lẽ vinh quang không thuộc về những đôi cánh họ sở hữu, mà thuộc về hành động họ
đã chắp thêm những đôi cánh như thế nào cho nhân loại- “Hành động của một người
sẽ nói lên họ là ai.”
Đến
đây tôi nhận ra mặc dù quý trọng đồng tiền và tôn trọng người có tiền, nhưng không
phải giá trị nào trên đời cũng đo đếm bằng tiền. Vì nếu người thầy nhìn nhận tiền
là giá trị, thì những trẻ em ở tầng lớp bình dân trở xuống sẽ không bao giờ có
cơ hội ước mơ và được khích lệ để hiện thực hóa những ước mơ ấy.
Năng
lực của một người có thể được đo bằng tiền, nhưng nếu người thầy giỏi được hiểu
như là người làm kinh tế giỏi thì kinh tế gia đình thầy đi lên nhưng nhân phẩm
của thầy và niềm tin của trò, của gia đình trò vào thầy sẽ đi xuống.
Nói
đến giáo dục, tôi không nghĩ đến ngày, tháng, năm mà nghĩ đến những cuộc đời.
Do đó, tôi cầu chúc cho những nhà giáo dục sống một đời mạnh khỏe, kiên định và
nếu thực lòng yêu việc mình làm thì nên theo, không yêu việc mình làm thì không
nên khiên cưỡng. Vì khiên cưỡng làm thầy thì có lỗi với thế hệ tiếp theo và cũng
có lỗi với bản thân khi không dám sống. Mình không thực là mình thì những điều
mình giảng dạy liệu có còn ý nghĩa?
Trong
suy nghĩ của tôi, người thầy là người phụng sự cho những lý tưởng cao đẹp nhưng
cũng dám sống và biết sống đời mình. Họ có đủ can đảm để tỏa sáng dù biết rằng
hoàng hôn đang buông xuống.
Khi
kết lại bài này, tôi nhớ tới những người thầy (bao gồm tất cả những người tôi đã
gặp, những cuốn sách tôi đã đọc, những thứ tôi từng nhận được và những gì tôi đã
cho đi, những khung cảnh thiên nhiên tôi từng được ngắm). Tôi biết ơn lòng từ
bi và trí tuệ của những bậc thầy ấy đã soi sáng cho sự vô minh nơi tôi. Để mỗi
khi khi mây đen kéo tới, tôi vững tin rằng trên cao kia vẫn có vầng mặt trời.
Nhận xét
Đăng nhận xét