[Chia sẻ] Chuyện tập Côn Nhị Khúc
Tôi
biết đến Côn Nhị Khúc qua phim ảnh. Đó là loạt phim về Lý Tiểu Long. Ngày nhỏ,
tôi chú ý đến võ nghệ của ngôi sao này. Khi lớn hơn, điều tôi quan tâm lại là
triết lý sống đằng sau Triệt Quyền Đạo và Côn Nhị Khúc. Tư duy của Triệt Quyền
Đạo, Côn Nhị Khúc có thể ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Với tôi, tập
luyện Côn Nhị Khúc là con đường rèn luyện sức khỏe thể chất, tâm trí (coi như một
dạng Thiền động) và đối mặt với nỗi sợ của bản thân.
Bố
tôi có một cây côn bát giác, thân gỗ. Bố kể nó đã theo bố từ những năm tháng bố
còn trẻ. Nhiều năm về trước, tôi có thấy cây côn này nhưng tôi không quan tâm lắm.
Trong mắt tôi thì hai khúc gỗ được nối bởi một sợi dây dù chẳng có gì hấp dẫn.
Thời gian trôi qua tôi cũng quên dần. Đến một ngày có việc cần dọn nhà, tôi
tình cờ thấy đôi côn đã cũ kĩ ấy.
Lần
này tôi chú ý đến nó hơn, nên tôi lau sạch rồi thỉnh thoảng lôi ra vung vẩy. Bạn
nào từng thử côn thì đều biết nếu mới tập, hiếm khi tay ta điều khiển được côn.
Tôi bị côn đập vào khuỷu tay, hông, đầu, chân. Những lần bắt côn trượt thì côn
đập vào ngón tay đau điếng. Loay hoay một thời gian tự tập thì tôi may mắn biết
giảng viên Đại học cũ của tôi, thầy T có kinh nghiệm về côn nhị khúc (sau này
thầy kể tôi mới nhận ra thầy còn thành thạo nhiều môn binh khí khác nữa).
Tôi
xin được thầy T hướng dẫn, thầy đồng ý giúp tôi. Vậy là vào chiều thứ hai hằng
tuần, tôi đến gặp thầy để được thầy chỉ những động tác căn bản rồi về nhà tự
luyện thêm. Ngày đó, thầy làm huấn luyện viên ở tầng 26 của một tòa nhà. Mỗi lần
đến tập, tôi thường có cảm giác mình đang lên núi luyện võ công. Trong tất cả
các lần đến học thầy, duy nhất có một lần là tôi thực sự trải nghiệm được cảm
giác lên núi tu luyện: đi bộ 26 tầng vì thang máy tạm dừng hoạt động.
Được
thầy T chỉ cặn kẽ thao tác loan côn cơ bản, có ý nghĩa rất lớn với tôi. Vì các
động tác Côn Nhị Khúc dù có hoa mĩ, đẹp mắt đến mấy thì cũng được xây dựng dựa
trên những động tác căn bản này. Ngoài dạy tôi các động tác, thầy còn phân tích
cho tôi hiểu các đặc trưng của Côn Nhị Khúc, cách chọn côn, các chất liệu làm
côn, độ dài ngắn của dây côn có ảnh hưởng đến mục đích sử dụng côn ra sao. Thầy
cũng không quên căn dặn tôi luyện tập an toàn và kiên trì chịu đau, bởi tập môn
này rất dễ bị va đập.
Sau
thời gian được thầy hướng dẫn, tôi tìm hiểu tiếp các video trên Youtube và mua
thêm các loại côn khác nhau về thử nghiệm. Tôi thử dùng côn inox, côn gỗ, côn ráp
thành gậy, côn nhựa dẻo để quen cảm giác với các loại côn khác nhau.
Việc
luyện côn đang tương đối ổn thì trong một lần tập đấm bao cát, tôi bị chấn thương
cổ tay. Bẵng đi khoảng hơn hai năm, tôi không dành thời gian nhiều với Côn Nhị
Khúc nữa. Nhưng có lẽ do duyên, tôi lại tìm thấy cảm giác muốn tập luyện, đồng
thời, cổ tay của tôi cũng khôi phục dần, dù nó không được hoàn toàn linh hoạt
như trước.
Hình
dáng của cây côn gợi ra cho tôi liên tưởng về Càn – Khôn, Âm – Dương với nét liền,
nét đứt. Cách đánh của côn không bị giới hạn , gần như là tùy vào sự sáng tạo
của người dùng (nếu họ đã nắm chắc các động tác cơ bản).
Tập
côn khiến tôi cảm thấy vui vẻ, giữ cho tâm trí không căng quá mà cũng không chùng
quá. Nếu quá chùng, côn không bay được. Nhưng nếu quá căng, nóng vội thì dễ bay
mất côn hoặc tự đập côn vào người. Ngoài ra, như đã nói ở trên, tôi tập côn còn
là để khắc phục được phần nào sự sợ hãi của bản thân. Khi tập côn mà bạn rụt
tay về hay nhắm mắt lại vì sợ thì kiểu gì cũng bị côn đánh trúng.
Nếu
có ý định tập luyện Côn Nhị Khúc thì bạn đừng quên chú ý đến sự an toàn của bản
thân và thận trọng khi mang côn ra ngoài nhé (tôi đã phải xin thẻ chứng nhận là
thành viên của một CLB tập luyện Côn Nhị Khúc với mục đích thể thao, để tránh bị
hiểu lầm là mang “vũ khí thô sơ” trong người- dù tôi không nghĩ Côn Nhị Khúc đủ tiêu chí trở thành vũ khí thô sơ dễ sử dụng)
Nhận xét
Đăng nhận xét