[Nxb Tri Thức] Tọa đàm giới thiệu sách Trí Khôn Sáng Tạo: Tia sáng trong giáo dục
Hồi
09h00 đến 11h30 ngày 11/11/2020 tại tòa nhà VUSTA (53 Nguyễn Du, Hà Nội) đã diễn
ra buổi tọa đàm giới thiệu sách Trí Khôn Sáng Tạo do Nhà xuất bản Tri Thức
& Nhóm Cánh Buồm tổ chức. Cuốn sách là tư liệu có giá trị tham khảo rất lớn
trong bối cảnh giáo dục Việt Nam đang hướng đến học sinh làm trung tâm và phát
huy trí sáng tạo của người học.
Đi tìm sự sáng tạo
Đã
từ lâu các vĩ nhân, thiên tài là nguồn cảm hứng cho sự vươn lên của nhân loại.
Bước vào quá trình tìm hiểu những bộ óc siêu việt ấy, chúng ta dễ dàng bắt gặp ở
họ điểm chung: Sức sáng tạo.
Sức
sáng tạo của các thiên tài chính là niềm kiêu hãnh của con người trước tạo hóa.
Bởi không chỉ dừng lại ở việc định nghĩa cái đã biết, họ còn có thể tìm ra cái
chưa biết ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau: từ thiên văn, vật lý, sinh học, tâm
lý học, nghệ thuật v.v… Bởi vậy, sáng tạo là quyền năng- cũng là vẻ đẹp độc đáo
nơi con người.
Trong
buổi tọa đàm, hai diễn giả là Dịch giả Hoàng Hưng và Giáo sư Chu Hảo đã có những
phân tích lý thú về hành trình khai sinh ra con người sáng tạo, kèm hiểu biết
căn bản trước khi kiếm tìm họ trong cuộc sống đời thường.
Những
con người sáng tạo thường có đặc trưng là ngay từ thuở nhỏ đã không bị áp đặt về
mặt nhận thức, cũng như không bao giờ bị bó buộc với một câu trả lời duy nhất
cho mọi câu hỏi. Con người sáng tạo cũng luôn giữ trong mình đôi mắt trẻ thơ và
thường sẽ buộc phải lớn lên trong bầu không khí nghiêm khắc, quy củ (sự đè nén
này tạo nên sức phản kháng sôi sục, tiền đề cho tính sáng tạo). Bản thân họ
cũng có những nhược điểm như khó khăn trong việc duy trì các mối quan hệ đồng
thời hiếm khi đạt đến sự phát triển đồng đều các năng lực như người bình thường.
Ngoài
ra, trong qua trình nghiên cứu, những người sáng tạo còn có không ít đặc điểm cần
được tiếp tục làm rõ như tình trạng “thỏa thuận Faust”- sức sáng tạo có sự kết
nối đặc biệt với những cảm hứng xuất thần và những người sáng tạo chấp nhận sự
đánh đổi sức khỏe, thời gian, các mối quan hệ, vật chất để tìm kiếm ý tưởng.
Cũng
bởi tính dị biệt mà đôi khi người có trí khôn sáng tạo được xem như các đối tượng
“bên lề” với những khám phá thiếu tính chính thống, ngược lại với lập trường của
số đông hay của thời đại. Tính mâu thuẫn là nét riêng có ở họ.
Mặc
dù vậy, không thể phủ nhận tầm quan trọng của trí khôn sáng tạo cũng như những người
sáng tạo trong diễn trình phát triển của nhân loại. Nhờ trí tưởng tượng, lòng
nhiệt huyết mà con người mới ngày càng trở nên hoàn thiện để mở rộng giới hạn của
bản thân hơn.
Như
nhà bác học lỗi lạc Albert Eistein từng nhận định: “Logic sẽ đưa bạn đi từ A đến
B còn trí tưởng tượng sẽ đưa bạn đi tới bất kì đâu”. Giáo dục cũng chính là
khai mở, nuôi dưỡng trí khôn sáng tạo ấy trong mỗi đứa trẻ, thay vì ngộ nhận sự
thông minh của chúng chỉ đơn thuần thông qua việc giải toán, làm văn và học thuộc
lòng.
Về tác giả và dịch giả
Howard
Earl Gardner được biết đến là Nhà tâm lý học phát triển người Mĩ; Giáo sư
nghiên cứu về khoa học nhận thức và giáo dục của trường Cao học Harvard thuộc Đại
học Harvard, Giám đốc Dự án Zero của Harvard (có mục tiêu nghiên cứu và cải thiện
việc học, suy nghĩ và sáng tạo trong nghệ thuật và các ngành khác), từ năm 1995
là đồng Giám đốc dự án The Good Project (có mục tiêu cổ động sự dấn thân và đạo
đức trong giáo dục).
Gardner
đã viết hàng trăm bài nghiên cứu và 30 cuốn sách (được dịch ra hơn 30 thứ tiếng).
Tác phẩm nổi tiếng của ông có: Frames of Mind: The Theory of Multiple
Intelligences (Cơ cấu trí khôn - Lý thuyết về nhiều dạng trí khôn), Nxb Tri Thức
xuất bản năm 2012, tái bản năm 2014, 2015, 2016, 2017, 2019); The Unschlooled
Mind (Trí khôn phi học đường), Nhà xuất bản Tri Thức phát hành năm 2019.
Cuốn
Creating Minds (Trí khôn sáng tạo) là cuốn sách Gardner đặc biệt yêu thích. Tác
giả khảo sát tiến trình sáng tạo của 7 danh nhân thuộc 7 lĩnh vực trí khôn khác
nhau: Freud, Einstein, Picasso, Stravinsky, Eliot, Graham và Gandhi để rút ra
những đặc điểm của tính sáng tạo của các cá nhân trong mối quan hệ giữa tư chất
bẩm sinh, ảnh hưởng gia đình, quan hệ nghề nghiệp, xã hội và chính trị.
Có
công lao vô cùng lớn với sự ra đời của cuốn sách là dịch giả Hoàng Hưng. Ông là
Cựu giáo viên Văn bậc Trung học; Dịch giả, người sáng lập và điều hành Tủ sách
Tâm lí học Giáo dục Cánh Buồm của Nxb Tri Thức.
Dịch
giả Hoàng Hưng từng nhận được nhiều học bổng lưu trú dịch thuật của Pháp, Mĩ.
Có nhiều dịch phẩm được tài trợ xuất bản của Pháp, Mĩ, Thuỵ Điển... Ông đã được
tặng thưởng về dịch thuật văn học của Hội Nhà văn Việt Nam (1997) và Giải Sách
hay về Dịch thuật Giáo dục của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh và Viện Giáo dục
IRED (2016).
Sách
Trí Khôn Sáng Tạo có giá trị tham khảo quan trọng trong thời kỳ giáo dục Việt
Nam đang chuyển đổi căn bản từ giáo dục truyền thống sang nền giáo dục lấy học
sinh làm trung tâm, phát huy trí sáng tạo của người học.
Nhận xét
Đăng nhận xét