[Review Phim] 5 Centimet trên giây
Sau khi xem xong phim này tôi cảm thấy nó rất khó hiểu. Khoảng một ngày sau thì tôi nhận ra không phải 5 Centimet trên giây khó hiểu mà bởi phim đã gợi lại những điều tôi từng biết song chưa hiểu hết về tình yêu giữa con người với nhau.
5
Centimet trên giây là một bộ phim hoạt hình của Shinkai Makoto
được ra rạp lần đầu năm 2007. Nội dung kể về đời sống tình cảm của Tono Takaki với
các cung bậc cảm xúc như: rung động đầu đời, yêu đơn phương, chia ly và đơn độc
trong lần lượt ba chương là Hoa Anh Đào, Phi Hành Gia và 5 Centimet
trên giây. Phim cũng đã được chuyển thể thành tiểu thuyết và truyện tranh.
Cảm
nhận ban đầu
Điều
đầu tiên khiến tôi chú ý ở bộ phim này là có rất nhiều khung hình đẹp: Hình ảnh
cây anh đào nở rộ, đoàn tàu lặng lẽ dừng lại trong bão tuyết, bãi biển lúc hoàng
hôn, thành phố nhộn nhịp ánh đèn và đoàn tàu lướt qua giữa hai con người từng
quen thuộc v.v… Màu sắc trong các khung hình ấy dù khá tươi sáng song vẫn có chút
gì đó hoài niệm như được tô vẽ từ các kí ức có thực của đời người.
Cốt
truyện của phim không có quá nhiều tình tiết gay cấn, nó chậm rãi và man mác buồn
đến mức đôi lúc khiến người xem cảm thấy bức bối. Đặc biệt là phần kết phim khiến
chúng ta không khỏi liên tưởng đến Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi của
Cửu Bả Đao. Một cái kết khiến người ta thất vọng vì nó lạnh lùng và thực tế quá.
Trong khi, chìm vào phim ảnh là lúc tâm tư con người đang chán ngán với hiện thực
nên họ muốn tìm chút an ủi để nâng đỡ cảm xúc mềm yếu trong lòng.
Tuy
nhiên, vẫn đáng xem bộ phim này, bởi chưa bao giờ vé vào xem nỗi buồn lại giản đơn
đến thế. Đối mặt với những dang dở trong lòng sẽ giúp mỗi chúng ta tìm ra lời giải
cho chúng, hoặc chấp nhận chúng không bao giờ có lời giải.
Để
cố gắng vui vẻ, ta giữ lại nỗi buồn trong lòng. Đến lúc ta đối diện với ưu tư
trong lòng thì ta sẽ thật sự trở nên vui vẻ.
Đừng
sợ nỗi buồn, bạn nhé. Nỗi buồn chính là một phần của bạn, còn bạn không phải là
nỗi buồn mà còn có nhiều cảm xúc khác nữa.
Phía
sau mỗi câu chuyện
Hoa
Anh Đào là chương đầu tiên trong cuộc đời của cậu bé Takaki- chương
đầu rực rỡ, tươi sáng gắn với hình ảnh của cô bé Akiri.
Đó
là lần đầu họ trò chuyện cùng nhau về 5 Centimet trên giây là vận tốc của cánh
hoa anh đào khi rơi xuống mặt đất. Tình cảm chân thành giữa họ khiến cả hai tin
tưởng dù hoa anh đào rơi như tuyết hay tuyết rơi tựa cánh anh đào thì họ vẫn tìm
thấy nhau.
Sau
đó, họ quả thực đã tìm thấy nhau để rồi nhận ra không thể trao nhau bức thư đã
chuẩn bị trước. Mọi chuyện tình chớm nở đã kết thúc trước khi nó kịp bắt đầu.
Akiri
tiễn Takaki bằng lời chúc vui vẻ, hạnh phúc trong cuộc sống- đó là những gì họ có
thể nói vào lúc ấy, mặc dù cả hai đều biết đó không phải điều trái tim họ thực lòng
muốn nói ra.
Phi
Hành Gia là chương số hai trong đời Takaki. Cậu học cấp ba trên
một hòn đảo với bầu trời và bãi biển rộng lớn. Lúc này, Takaki vẫn chăm chú với
thế giới nội tâm của riêng mình và soạn đi những tin nhắn không bao giờ gửi trên
chiếc điện thoại di động. Có lẽ cậu muốn
mở nó ra để tránh cảm giác thấy nó đóng lại, song rốt cuộc bao nhiêu lần mở ra
là bấy nhiều lần Takaki buộc phải đóng lại thêm lần nữa.
Chứng
kiến sự luẩn quẩn, mơ hồ ấy là Kanae. Cô gái thầm thích Takaki đến mức luôn
mong muốn được nhìn ngắm cậu. Thế nhưng, cũng giống như mặt biển nơi cô thường
tập lướt sóng, Takaki sâu thẳm đến mức chỉ là những ngọn sóng vô hình mà mãi cô
không thể nắm bắt.
Ngày
chứng kiến chiếc phi thuyền bay vào không gian, Kanae định bày tỏ tình cảm dành cho Takaki. Thế nhưng, trong khoảnh khắc cô đã nhận ra cả hai thuộc về những thế giới
khác nhau. Cô chấp nhận cùng lúc cả khoảng cách và tình cảm vốn luôn dành cho
Takaki, trong nước mắt.
Bóng
lưng Takaki khuất dần sau khi đưa Kanae về nhà.
5
Centimet trên giây là chương ba, chương cuối trong hành trình
cảm xúc của Takaki, có thể sau đó anh không còn cảm xúc hoặc cảm xúc của anh sẽ
luôn như vậy.
Bắt
đầu công việc tại Tokyo đông đúc, Takaki cũng có những mối quan hệ mới. Với những
người khác nhau, theo các cách khác nhau song kết thúc vẫn như nhau. Rốt cuộc
chỉ còn lại anh chàng kĩ sư lập trình phần mềm sống đơn độc trong căn hộ của mình.
Bỏ mặc cho công việc vắt kiệt sức lực và thời gian, bỏ mặc cho ngày tháng dẫn dắt
đời mình.
Anh
biết Akiri luôn sống mãi trong tâm trí mình. Song anh không thể sống mãi với quá
khứ mà cần tiếp tục mở lòng rồi tiến về phía trước.
Mỗi
người lại trưởng thành ở những thời điểm khác nhau.
Còn
lựa chọn nào khác?
Tôi cảm thấy nam chính hơi yếu đuối và
ủy mị. Thế rồi sực nhớ mình đang phán xét một con người thì tôi lại bật cười về
sự ấu trĩ của bản thân. Con người đi phán xét con người thì đâu thể chính xác được
cơ chứ?
Đây không phải là một bộ phim hành động,
cũng không phải một bộ phim truyền cảm hứng. Đạo diễn chỉ đang cố gắng giúp chúng
ta sống lại miền kí ức đã qua với những dấu mốc đáng nhớ trong đời sống tình cảm
bình thường.
Bình thường là bởi bẩm sinh có cá nhân
khí chất mạnh mẽ song cũng có cá nhân với tâm hồn mong manh. Họ cũng sống để tìm
hạnh phúc của đời mình trong sự trọn vẹn hoặc mơ ước về sự trọn vẹn.
Tôi thích một cái kết đẹp, có hậu hơn
nhưng tôi biết không phải lúc nào sở thích cũng thực tế. Cuối cùng, tôi bằng lòng
với bộ phim và cách mà bộ phim kết thúc. Vì dù sao, phim đã cũng mang đến cho
người xem âm hưởng sống động trong lòng.
Trong
hành trình hướng đến tương lai, đâu có thể loại bỏ hoàn toàn nỗi buồn và sự nuối
tiếc trong cuộc sống, bạn nhỉ?
Trong cuốn Sổ tay nhà thôi miên II của
Cao Minh, nhà trị liệu tâm lý từng nói: “Chỉ thần linh hoặc dã thú mới có thể sống
cô độc”. Điều này cho thấy bản chất con người bình thường đã và luôn mang tính
xã hội. Do đó, ai cũng có quá khứ và kí ức riêng, dù vui vẻ hay đau buồn, về những
người xung quanh.
Vấn đề ở đây chính là việc không có vấn đề nào trong cuộc sống mà chỉ có vấn đề trong cách chúng ta chấp nhận cuộc sống. Trong Bát khổ của nhà Phật có đề cập đến “Ái biệt ly khổ” tức là nỗi khổ của những người yêu nhau mà phải xa nhau hoặc không đến được với nhau. Đó là sự thực và cũng là hương vị của nhân sinh- nếu nếm trải rồi thì thấy trước đắng sau ngọt hay trước ngọt sau đắng cũng đơn thuần là thế.
Chỉ cần tự thôi ràng buộc bản thân vào những dĩ vãng không thể buông bỏ, thì mỗi người đều cảm nhận được hạnh phúc. Trong khi ngắm hoa anh đào rơi hay nở, bông tuyết còn hay tan thì cũng vẫn tự tại. Vì tình yêu chân thành thì không chấp vào việc sớm nở tối tàn. Cuối cùng, ta hiểu ra rằng dù nhanh, hay chậm thì bắt đầu và kết thúc chỉ là thuận theo lẽ tự nhiên. Lý lẽ của trái tim thì luôn luôn thuộc về điều tự nhiên ấy.
Nhận xét
Đăng nhận xét