[Review Sách] Rừng Na Uy
Đây
là cuốn sách nên đọc của Haruki Murakami. Nhưng đừng để tâm hồn của bạn bị mắc
kẹt với nó, bạn nhé. Vì sách không chỉ đơn thuần hay, mà là hay một cách ám ảnh.
Ở
bìa sách mới, chúng ta thấy trên bìa có dòng tít rất kêu: “Cứ 7 người Nhật thì
lại có 1 người đọc Rừng Na Uy”
Vậy
cánh rừng trong cuốn sách có gì đặc biệt?
Cánh
rừng ấy đã từng được thể hiện trong ca khúc Rừng Na Uy (Norwegian wood) của ban
nhạc huyền thoại The Beatles. Giai điệu âm trầm của nó tiếp tục vang sang tác
phẩm văn học cùng tên như không có lối thoát để tự biểu đạt.
Rừng
Na Uy bế tắc thật nhẹ nhàng giống với số phận quẩn quanh của chính các nhân vật
nó chứa đựng.
Trong
khu học xá đầy những nhân vật bất bình thường thì Watanabe dường như bình thường
nhất. Một người bình thường có thể kết bạn với Kizuki hủy hoại bản thân ở tuổi
mười bảy và cũng có thể kết bạn với Nagasawa sẵn sàng hủy hoại mọi người xung
quanh khi mới hai mươi. Cũng chính Watanabe có thể cùng lúc yêu Naoko không còn
là chính mình rồi yêu Midori luôn mong là chính mình và thoáng qua với Reiko đã
từng đánh mất chính mình.
Đôi
lúc, tôi tự hỏi nếu Watanabe thuật lại câu chuyện này thì liệu có thể tin tưởng
anh ta hay không? Vì Watanabe là nhân vật duy nhất lên tiếng kể lại tất cả. Bằng
trí nhớ hoặc cũng có thể là theo trí tưởng tượng của anh.
Thế giới âm u của Rừng Na Uy hình thành
nên theo cách mơ hồ như thế đó.
Nếu
đọc toàn bộ cuốn sách, chúng ta sẽ nhận ra các nhân vật dùng chính
những bế tắc trong cuộc đời mình để trói buộc lẫn nhau.
Họ
sống như bước đi trong sương mù rồi đưa tay ra kéo theo người khác khi sảy chân
xuống vực sâu. Thế giới nội tâm của họ hấp dẫn giống tòa lâu đài thủy tinh thu
hút người lạ bước vào, để rồi bất ngờ đổ sụp màn mưa sắc nhọn lên vị khách xấu
số.
Thay
vì sống, họ đã chết để đối diện với cuộc đời. Tuổi thanh xuân của Naoko –
Midori – Watanabe đầy suy tư, dằn vặt. Họ luôn chọn thứ chắc chắn sẽ mất làm điều
không thể thay thế.
Dù
họ rất bất hạnh nhưng bất hạnh đã xảy ra trong đời họ cũng có thể xảy ra trong
cuộc đời người khác. Trong bối cảnh đó, thì đâu ai là người hạnh phúc.
Những chấn động tâm lý ở tuổi mới lớn là tất yếu song sẽ dễ dàng hơn nếu họ không mang theo mình quá nhiều gánh nặng.
Naoko
không cần phải ép mình chịu trách nhiệm về cái chết thiếu trách nhiệm của chị
gái mình và Kizuki, bởi họ chọn tự sát để trốn tránh tất cả.
Midori
không cần phải oán trách quá khứ và những người thân khốn khổ của cô. Quan niệm
về hạnh phúc của họ khác cô, thêm vào đó họ cũng khốn khổ nên không thể nào
mang lại hạnh phúc giống như cô mong muốn.
Watanabe
rất cố gắng làm một người tốt, nhưng thực sự anh đã để mình bị kéo vào cuộc sống
của người khác sâu đến độ vấn đề của họ trở thành vấn đề của chính bản thân
anh. Anh lạc hướng, sợ hãi và đầy bi lụy để rồi không thể cứu giúp được ai, bao
gồm luôn bản thân mình.
Phải
thừa nhận, Rừng Na Uy độc đáo ở chỗ chỉ bằng câu chữ mà chuyển tải lại chính
xác cảm xúc mà tác giả muốn người đọc cảm nhận. Đó là niềm tiếc nuối sự kiện đã
qua, cõi lòng thổn thức do hành động vội vàng, quãng trống trong tâm hồn mong
manh ở giai đoạn trước khi bước sang tuổi trưởng thành của những người trẻ bơ
vơ trong xã hội phát triển chóng mặt mà thơ ơ với số phận của con người sống
trong đó.
Điều
này tương tự như việc người ta thắp thật nhiều đèn sáng dọc mặt phố lớn xa hoa
mà quên đi những con ngõ tăm tối, heo hút.
Để
thưởng thức trọn vẹn Rừng Na Uy, bạn đọc không nên đến với nó từ quá sớm. Có lẽ,
theo quan điểm của tôi thì khoảng trên hai mươi lăm tuổi là phù hợp.
Bởi
nếu bạn đọc nó sớm hơn thì mọi thứ sẽ diễn ra theo đúng cái cách mà trước đây,
khi Rừng Na Uy được dựng thành phim, người ta thi nhau bàn luận sôi nổi: Nội
dung phim là “nóng” hay “mát”- không hiếm khán giả hăng hái ra rạp chỉ để thỏa
mãn sự tò mò ấy.
Nếu
tìm tới Rừng Na Uy chỉ bởi tò mò, bạn dễ dàng hiểu sai tác phẩm. Trích đoạn
tình cảm lãng mạn hay những cảnh ân ái thân mật sẽ khiến bạn chú ý hơn điều
đang thực sự diễn ra trong nội tâm nhân vật vào thời điểm họ hành động như vậy.
Làm
tình là một bản năng của con người, nó không xấu, không tốt. Vậy nên một cuốn
tiểu thuyết có phần nào mô tả lại điều đó khi đang khắc họa các vấn đề của con
người thì cũng là điều có thể chấp nhận được. Vì trong đời thực, đôi khi chúng
ta né tránh các vấn đề mình không thể gọi tên.
Dĩ
nhiên, quyết định đọc sớm hay muộn, đọc hay không đọc vẫn là lựa chọn của bạn.
Song tôi mong rằng bạn sẽ không bỏ lỡ hoặc lãng phí cuốn sách sẵn sàng đưa bạn
khám phá thế giới nội tâm bất bình thường trong những con người trẻ tuổi bình
thường đang chật vật tìm cách xoay sở, hòa hợp với dòng đời.
Rừng
Na Uy không nên là tiếng thở dài rền rĩ để làm tâm trạng của chúng ta ủ ê sau
khi đọc. Trái lại, sách tô điểm thêm vào nét đẹp của đời sống bất toàn và nhắc
nhở chúng ta trân trọng nhau hơn. Vì con người sinh ra là đã ở giữa khoảng sống
và chết, cho nên thật lãng phí nếu không yêu thương nhau khi còn có thể.
Sợ
cô đơn là điều hoàn toàn bình thường ở con người. Thế nhưng, nếu lúc nào cũng
chỉ muốn người khác quan tâm đến mình thì bạn không thể thực sự thoát khỏi trạng
thái cô đơn ấy. Bạn nên mở lòng mình và quan tâm đến những người xung quanh nhiều
hơn.
Sự tồn tại chúng ta liệu còn có ý nghĩa gì khi chúng ta không thể giảm nhẹ những nỗi đau buồn của nhau, bạn nhỉ?
P.s:
Nếu bài viết hữu ich xin mời bạn đọc ấn "Theo dõi" để ủng hộ Blog và
Nam.
Trân
trọng cảm ơn!
Nhận xét
Đăng nhận xét