[Chia sẻ] Danh mục sách khuyến đọc

 Sách vở ngày nay có rất nhiều nhưng chúng ta lại không thể đọc hết. Để tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức, tôi xin được chia sẻ danh mục sách nền tảng để bạn đọc tham khảo cho bản thân và gia đình:

 
 
* Với câu hỏi thường gặp từ trẻ về sách, bạn đọc có thể tham khảo cách trả lời ngắn gọn, dễ hiểu như sau:
 
1. Hỏi: "Giờ trên google cái gì cũng có, sao phải đọc sách?"
Đáp: "Sách là kiến thức nền tảng, không có nhận thức nền tảng thì học thức của con sẽ không có chiều sâu (làm việc do bắt chước chứ không hiểu bản chất), giống như cây dồn hết lên ngọn mà gốc rễ không chắc thì dễ bị mưa gió, lũ lụt quật đổ. Google hay ChatGPT là công cụ, chưa phải thứ thay thế được trí tuệ con người, lạm dụng chúng sẽ khiến khả năng phán đoán, tư duy của con bị suy yếu, như người lười tập thể dục thì chân tay teo tóp đi vậy".
 
 
2. Hỏi: "Nhiều người không đọc sách mà vẫn giàu?"
Đáp: "Những người giàu, thành công đọc sách có thể kể đến như: Warren Buffet, Bill Gates, Mark Zuckerberg, Elon Musk, Richard Brandson, Jefff Bezos. Con hãy học tập những người thành công bền vững thay vì những người giàu có trước mắt. Vì tiền bạc là vật ngoài thân, nay ở túi mình mai sang túi người nếu mình không có tri thức, đạo đức, sức khỏe".
 
 
3. Hỏi: "Đọc sách chán, xem tiktok vui hơn mà dễ hiểu hơn"
Đáp: "Xem các nội dung giải trí ngắn giống như ăn quà vặt ngoài đường, tuy hấp dẫn nhưng về lâu dài không tốt cho sức khỏe cho con như ăn cơm nhà nấu. Việc đọc ban đầu tuy khó nhưng lâu ngày con sẽ quen, chăm đọc thì con không bị sợ các môn học cần đọc, viết như môn Văn. Đọc sách còn giúp con có tính kiên trì, biết suy nghĩ, sáng tạo thay vì bỏ cuộc trước các vấn đề khó".
 
 
4. Hỏi: "Tại sao phải đọc sách? đọc truyện tranh thú vị hơn"
Đáp: "Cha mẹ hoàn toàn ủng hộ con đọc truyện tranh có nội dung tích cực, phù hợp với lứa tuổi để giải trí sau giờ học. Truyện tranh cũng là sách, con có thói quen đọc truyện tranh cũng rất tốt. Chỉ cần con lưu ý đọc ở nơi có đủ ánh sáng và đừng thức quá khuya để đọc. Khi nào chán truyện tranh, muốn tìm hiểu kỹ về các chủ đề mà truyện tranh chưa có thì cha mẹ sẽ dẫn con đi nhà sách để con chọn mua những cuốn sách con thích".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[Review Sách] Tiến trình thành nhân

[Review Phim] Thiên tài bất hảo (Bad Genius)

[Review Sách] Dịch Hạch